Home »Bà bầu nên ăn gì» 10 loại thực phẩm tốt nhất cho thai nhi

10 loại thực phẩm tốt nhất cho thai nhi

thuc pham, dinh duong, thai nhi, thai ky, dau, mang thai – Ăn cho hai người không có nghĩa là phải ăn số lượng gấp đôi nhưng phải đủ dinh dưỡng cho cả hai mẹ con cùng duy trì được sức khỏe và phát triển. Ăn cá, trứng, hay thịt… đều tốt cho thai nhi.

Trứng

Bạn sẽ ngạc nhiên với lượng protein trong một quả trứng cung cấp mà lượng calo thì lại rất thấp, chỉ khoảng 90 calo. Ngoài 12 loại vitamin và khoáng chất, trứng chứa nhiều loại protein chất lượng, cần thiết cho thai kỳ. Các tế bào của thai nhi phát triển theo cấp số nhân và mỗi tế bào lại được làm từ protein. Hơn nữa, mỗi thai phụ lại cần một lượng protein nhất định.

Trứng cũng giàu choline, thúc đẩy tăng trưởng chung của bé và sức khỏe của não, ngoài ra còn giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Một số loại trứng còn chứa chất béo omega-3, quan trọng cho cả não bộ và phát triển thị lực.

Chế độ ăn uống đa dạng và giàu dinh dưỡng tốt cho bà mẹ và thai nhi.

Cá hồi

Cá hồi không chỉ chứa nhiều protein chất lượng cao mà nó còn là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào. Và không giống như cá kiếm, cá thu… cá hồi có lượng thủy ngân thấp hơn nên không gây hại cho hệ thần kinh đang phát triển của bé.

Nhưng ngay cả khi cá hồi có lượng thủy ngân thấp thì các bác sỹ cũng khuyên chỉ nên ăn một lượng vừa đủ mỗi tuần để tránh quá nhiều thủy ngân có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Đậu

Đậu lăng, đậu đen, đậu xanh… là những lựa chọn tốt cho các bác bầu bởi nó chứa nhiều chất xơ và protein nhất trong tất cả các loại rau.

Bạn đã biết rằng protein rất quan trọng trong quá trình mang thai, nhưng chất xơ cũng là người bạn không thể thiếu trong suốt 9 tháng đồng hành cùng em bé. Trong thai kỳ, đường tiêu hóa bị chậm lại khiến bạn mắc nguy cơ bị táo bón và trĩ nhưng chất xơ có thể giúp bạn giảm thiểu vấn đề này.

Hơn nữa, những thực phẩm giàu chất xơ thường giàu dinh dưỡng, đậu lại còn là nguồn cung cấp chất sắt, folate, canxi và kẽm rất tốt cho bà bầu.

Khoai lang

Bạn có thể chưa biết nhưng khoai lang giàu chất bột và vitamin A, dù vitamin A không được khuyến khích dùng khi mang thai nhưng vitamin A từ trái cây, nhất là từ khoai lang lại được bác sỹ khuyên dùng.

Khoai lang cũng chứa nhiều vitamin C, folate, chất xơ và giống như đậu, loại củ này khá rẻ tiền và an toàn.

Bỏng ngô và các ngũ cốc khác

Ngũ cốc nguyên chất rất quan trọng trong thời kỳ mang thai bởi nó giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin E, selen và dinh dưỡng thực vật – các hợp chất giúp bảo vệ tế bào.

Quả óc chó

Nếu bạn không thích cá hay trứng thì vẫn còn một nguồn khác có thể cung cấp omega-3 cần thiết cho bà bầu, đó chính là quả óc chó. Omega-3 cần thiết cho quá trình phát triển não bộ của bé, và quả óc cho rất giàu nguồn chất thực vật này. Mỗi bữa ăn 1 ít quả óc chó là lựa chọn tuyệt vời cho bà mẹ kén ăn, bạn có thể ăn bổ sung cùng món salad.

Sữa chua

Sữa chua thường là loại thực phẩm được các bà bầu yêu thích, không nhưng thế nó còn chứa khá nhiều protein. Bất cứ loại sữa chua nào cũng cung cấp một lượng lớn canxi, cung cấp cho bà bầu và thai nhi. Canxi cung cấp lượng thiếu hụt cho bà mẹ và giúp xương của em bé phát triển tốt hơn.

Các loại rau màu xanh đậm

Rau bina, cải xoăn, xúp-lơ xanh và các loại rau lá xanh khác chứa các vitamin và dinh dưỡng như vitamin A, C, K, folate cũng như nhiều loại dưỡng chất quan trọng khác. Không những thế, các loại rau này còn tăng cường sức khỏe cho đôi mắt bị suy giảm thị lực của bà bầu khi mang thai.

Thịt nạc

Thịt là nguồn cung cấp protein chất lượng cao, không những thế thịt đỏ còn cung cấp cho bà bầu lượng chất sắt cần thiết. Thịt bò và thịt lợn là hai loại thịt nổi bật nhất trong số các loại thịt bởi ngoài protein, chúng còn chứa choline.

Không nên ăn thịt chưa chín bởi bà bầu dễ có nguy cơ nhiễm vi khuẩn và ký sinh trùng từ thịt và tác động trực tiếp lên thai nhi.

Các loại trái cây, rau quả nhiều màu sắc

Ăn nhiều loại rau màu xanh lá cây, đỏ, cam, vàng, tím, trắng… để đảm bảo rằng bạn và em bé có đủ lượng dưỡng chất cần thiết. Mỗi nhóm màu khác nhau sẽ cung cấp loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa khác nhau.

Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, em bé sẽ được “nếm” các loại thực phẩm bạn ăn thông qua dịch màng ối. Vì vậy, nếu bạn cho em bé tiếp xúc với hàng loạt các loại rau quả và trái cây khác nhau khi ở trong bụng mẹ, sau này em bé sẽ dễ chấp nhận những loại hương vị trái cây khi được mẹ cho ăn.

VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 0 (from 0 votes)

{ 0 comments… add one now }

Gửi phản hồi cho bài viết : 10 loại thực phẩm tốt nhất cho thai nhi

Leave a Comment