Home »Bà bầu nên ăn gì» Bà bầu không nên ăn gì khi mang thai

Bà bầu không nên ăn gì khi mang thai

Có những thực phẩm mà bà bầu không biết có nên ăn hay không và luôn lo lắng nó sẽ hại cho sức khỏe của thai nhi. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và tốt cho cả mẹ và thai nhi nhé!Hãy tìm hiểu những thực đơn dưới đây để biết rằng Bà bầu không nên ăn gì nhé!

ba bau nen an gi, ba bau, ba bau khong nen an qua gi, ba bau khong nen an rau gi, bà bầu nên ăn gì

Đồ ăn bà bầu nên kiêng:

1. Táo mèo (tên khác là sơn tra)

Sơn tra giá trị dinh dưỡng cao, lại có công hiệu tiêu hóa thức ăn và khai vị. Nó vừa chua vừa ngọt, rất “vừa miệng” đối với bà bầu. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều loại quả này. Có tài liệu đã chứng tỏ, sơn tra làm hưng phấn tử cung, có thể thúc đẩy tử cung co bóp, gây sẩy thai và sinh non.

2. Lạc

Ăn lạc trong quá trình mang thai làm sẽ làm nguy cơ mắc bệnh dị ứng của đứa trẻ sau này cao gấp 4 lần. Ngoài ra, việc sử dụng loại thực phẩm này khi cho con bú cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh cho đứa trẻ. Mặc dù, lạc là nguồn cung cấp axit folic, chất không thể thiếu cho việc phát triển nơ ron thần kinh ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ta vẫn có thể thay thế loại thực phẩm này bằng đậu Hà Lan, loại thực phẩm này có chứa axit folic nhiều hơn và ít chất béo hơn.

3. Long nhãn

Phụ nữ mang thai không nên ăn gì?, Bà bầu, Phu nu mang thai khong nen an gi, ba bau kieng an gi, ba bau khong nen an gi, dinh duong cho ba bau, thuc an cho ba bau, thuc pham cho ba bau, suc khoe ba bau, suc khoe ba me mang thai, ba bau
Bà bầu không nên ăn nhãn.- Ba bau khong nen an gi

Sở dĩ như vậy là do phụ nữ khi có thai, phần lớn xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát, cho nên để từ âm thanh nhiệt, lương huyết an thai, nếu lúc này ăn long nhãn, chẳng những không có tác dụng bồi bổ, ngược lại còn làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai, đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7, 8 tháng, càng phải kiêng ăn long nhãn.

Trong dân gian, có những phụ nữ có thai, trước khi sinh nở uống nước long nhãn, đó chủ yếu là những phụ nữ mang thai có thể chất yếu. Vì khi sinh nở phải tiêu hao thể lực khá lớn. Phụ nữ mang thai có thể lực yếu, khi sắp “ở cữ” thường dễ xuất hiện tay chân mềm nhũn bất lực, chóng mặt hoa mắt, vã mồ hôi. Cho họ uống một bát nước long nhãn có khí nóng bốc lên, vừa thơm vừa ngon, sẽ rất có lợi cho việc tăng cường thể lực, ổn định tinh thần, giúp cho việc sinh nở tốt hơn. Đương nhiên, những phụ nữ mang thai có thể lực tốt thì không nhất thiết phải uống một bát nước long nhãn. Bà bầu luôn phải cảnh giác với những đồ ăn xung quanh vì thế nên thường xuyên tìm hiểu xem phụ nữ mang thai không nên ăn gì.

Thế nhưng, sản phụ sau khi sinh con mà ăn long nhãn hoặc uống nước long nhãn thì lại rất tốt. Sản phụ sau khi sinh, nếu có xuất hiện các triệu chứng váng đầu, chóng mặt hoa mắt, vã mồ hôi, mạch nhỏ lưỡi nhạt, đó là hiện tượng huyết hư khí thoát, có thể ăn cháo nóng nấu với long nhãn, nhân sen, hồng táo và gạo nếp, sẽ có tác dụng ích khí bổ huyết rất tốt.

Nếu sản phụ có hiện tượng phù nhẹ, uống nước long nhãn còn có tác dụng điều trị tích cực – cách ăn phải kết hợp với sâm style rồi hấp lên ăn. Cũng có thể hầm gà với một chút long nhãn… Tất cả đều có lợi cho việc điều dưỡng đối với người sức yếu.

4. Đậu tương, đậu nành

Một nghiên cứu mới trên động vật của Viện Hopkins đã làm dấy lên câu hỏi liệu ăn đậu tương khi mang thai có gây ra sự bất bình thường ở cơ quan sinh sản cũng như thiểu năng tình dục ở các bé trai hay không? Tốt nhất là chúng ta tự nên tránh vì đậu tương có thể là an toàn, nhưng đối với thai nhi hoặc trẻ em, chúng ta vẫn chưa đủ thông tin về độ an toàn của nó.

5. Các loại cá họ kiếm như cá ngừ, cá thu đại dương, cá kiếm, cá mập, cá cờ…

Vì chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao. Một lượng lớn kim loại này có thể huỷ hoại hệ thần kinh của con người, đặc biệt ở những bào thai đang phát triển. Nhưng không phải loại cá nào cũng chứa thủy ngân. Có những loại hải sản bạn có thể ăn thường xuyên như: tôm, cá hồi,…Bạn có thể ăn kết hợp với các loại tôm cá nước ngọt.

6. Quẩy

Khi làm quẩy, người ta phải đưa vào một lượng nhất định phèn chua, mà phèn chua chứa nhôm – một chất vô cơ. Khi rán quẩy, cứ 500 g bột mì phải dùng 15 g phèn chua. Phụ nữ mang thai cứ mỗi ngày ăn 2 chiếc quẩy sẽ đưa vào cơ thể 3 g phèn chua. Nếu ăn nhiều, lượng nhôm tích lũy sẽ lớn, làm cho não thai kém phát triển, tăng nguy cơ bệnh đần độn.

7. Gan động vật

Những phụ nữ có thai, nói chung chỉ được ăn lương vitamin A có trong thực phẩm trong khoảng 8.000 đến 10.000 đơn vị. Hàm lượng vitamin A có trong gan của con lợn có thể gấp 3-4 lần lượng cần thiết này. Ngoài ra, qua thí nghiệm trên con bò, người ta thấy thức ăn được đổi chất và chuyển hoá qua gan của nó, vì thế mà trong gan có lắng đọng lượng chất độc hại rất nhiều, các chất độc hại đó có hại vô cùng lớn đối với những phụ nữ có thai.

Nhiều công trình nghiên cứu về việc phụ nữ mang thai không nên ăn gì đã cho rằng Vitamin A có tác dụng gây dị dạng thai nhi rất mạn, cho nên người mẹ mang thai nếu dùng quá lượng vitamin A cần thiết sẽ làm cho thai nhi bị dị dạng. Ở Anh, ở Mỹ và một số nước khác cũng đã công bố các công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của vitamin A đối với người mang thai, có những công trình nghiên cứu có giá trị học thuật cao đề xuất những ý kiến là phụ nữ có thai không nên ăn gan động vật.

8. Thức ăn chưa chín

Tuyệt đối không được ăn các loại thức ăn chưa nấu chín kỹ hoặc các đồ nem, chạo, gỏi cá…Thậm chí, kiêng ăn các loại rau, củ, quả nấu chưa chín nhừ.

Đồ uống bà bầu nên kiêng:

Phụ nữ mang thai không nên ăn gì?, Bà bầu, Phu nu mang thai khong nen an gi, ba bau kieng an gi, ba bau khong nen an gi, dinh duong cho ba bau, thuc an cho ba bau, thuc pham cho ba bau, suc khoe ba bau, suc khoe ba me mang thai, ba bau


Ba bau khong nen an gi Từ lâu giới dinh dưỡng thường khuyến cáo phụ nữ khi mang thai và cho con bú không nên uống rượu bia.

1. Caffein

Đồ ăn đồ uống có chứa nhiều caffein được xem là bất lợi cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai, nó là chất kích thích có nhiều trong chè, cà phê, coca, nước tăng lực vv… Hậu quả làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp dẫn đến mất ngủ, đau đầu, căng thẳng thần kinh và dễ gây các biến chứng nguy hiểm như sẩy thai hay đẻ non.

2. Rượu bia

Từ lâu giới dinh dưỡng thường khuyến cáo phụ nữ khi mang thai và cho con bú không nên uống rượu bia vì nó gây chứng nhiễm độc cồn bào thai (FAS) làm suy giảm sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần của đứa trẻ.

Vậy bà bầu nên làm gì? Mời các bạn tham khảo dưới đây để biết rõ nhé !

Những điều bà bầu nên

Dinh dưỡng

  • Ở ba tháng đầu của thai kỳ, dù có hoặc chưa có những dấu hiệu để lộ với mọi người rằng bạn đang mang thai, cơ thể của bạn vẫn cần được nuông chiều bằng nhiều thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.
  • Không chỉ ăn nhiều rau và trái cây mỗi ngày, bà bầu còn cần uống thật nhiều nước. Không nhất thiết phải ăn gấp đôi cho em bé trong bụng, chỉ cần đảm bảo 60-100g chất đạm mỗi ngày, các thức ăn giàu chất đạm phải chiếm khoảng 25% bữa ăn. Những thực phẩm giàu chất đạm gồm rau, thịt nạc, thịt gà, cá, trứng, phô mai, đậu, bí, ngũ cốc.

Bà bầu nên và không nên làm gì?

  • Tình trạng thai nghén dẫn tới hiện tượng thể tích máu tăng nhiều trong cơ thể mẹ, nên bà bầu cần thêm sắt để tạo sắc tố vận chuyển dưỡng khí oxygen trong hồng huyết cầu. Nhu cầu về sắt gia tăng đặc biệt trong quý thứ hai và thứ ba của thai kỳ. Nguồn thực phẩm giàu sắt gồm các loại bánh mì, ngũ cốc, đậu, thịt bò, bông cải xanh, rau lá xanh.
  • Nhu cầu canxi hàng ngày vào khoảng 1.200mg trong thai kỳ. Những nguồn thực phẩm giàu canxi là sữa, các sản phẩm khác từ sữa, trứng và rau xanh. Acid folic, vitamine A, vitamine B, vitamine C, D… cũng không thể thiếu trong thời gian mang thai.

Và những yếu tố khác

  • Dù cơ thể nặng nề hơn khi mang thai, nhưng các bà bầu vẫn cần tập thể dục đều đặn. Tập thể dục sẽ giúp đẩy mạnh tuần hoàn, làm tăng lượng dưỡng khí và dưỡng chất đến thai nhi. Tập thể dục cũng giúp bà bầu tăng thêm sức mạnh cơ bắp và thể lực, những yếu tố thai phụ không chỉ cần trong lúc mang thai mà cả lúc lên bàn sinh. Các hình thức tập luyện có lợi trong thai kỳ là yoga, bơi lội, đi bộ, thái cực quyền.

Bà bầu nên và không nên làm gì?

  • Trong chín tháng mang thai, da của bà bầu thay đổi khá nhiều. Thời gian này, việc massage da mặt vừa giúp máu lưu thông tốt vừa giúp bà bầu thư giãn để da khỏe và ít bị ảnh hưởng bởi quá trình mang thai. Da của bà bầu nhạy cảm hơn trước nhiều nên cần hạn chế sử dụng những sản phẩm tẩy mạnh. Với những người quá nhạy cảm, tốt nhất nên dùng các sản phẩm massage không mùi.
  • Một số phụ nữ có thói quen không nằm gối khi ngủ, mà không biết tư thế này làm chậm sự lưu thông máu khiến bạn thấy chóng mặt. Từ tháng thứ tư của thai kỳ, bà bầu nên gối đầu.
  • Trạng thái tinh thần của người mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Nơi ở của thai phụ cần thông thoáng, sạch sẽ và yên tĩnh. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, tinh thần của người mẹ khi mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách và tính cách của trẻ sau này. Do vậy, bà bầu và người thân nhất là người chồng cần tạo một bầu không khí gia đình vui tươi, chăm sóc yêu thương nhau để giúp thai phụ luôn có tinh thần tốt. Bà bầu cũng nên xem nhiều tranh ảnh phong cảnh đẹp, tranh em bé, đọc sách lành mạnh, xem phim hài hoặc tình cảm lãng mạn.
  • Sự mệt mỏi gia tăng vào ba tháng giữa và ba tháng cuối thai kỳ, nhiều triệu chứng đau nhức, khó ngủ, tê chân… xuất hiện. Bà bầu đừng quá lo lắng, chỉ cần nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt. Massage là điều tuyệt vời trong thai kỳ, nó giúp giảm stress, tăng lượng tuần hoàn máu và xoa dịu các cơn đau. Có thể chiêu đãi cơ thể một suất massage phù hợp với bà bầu, ngâm chân với thảo mộc và nghe vài bản nhạc du dương để thư giãn.
  • Nên trang điểm nhẹ nhàng bằng những loại mỹ phẩm an toàn, chọn váy bầu xinh xắn thoải mái và hẹn hò với chồng. Tạm quên những khó chịu của cơ thể, tự động cơ thể bạn sẽ thích ứng được với nếp sống mới và làm giảm áp lực cho bản thân.
  • Các bà bầu nhớ khám thai đều đặn, hỏi bác sĩ về những thay đổi bất thường của cơ thể. Nên tham gia lớp học tiền sản để chuẩn bị những kỹ năng sinh nở, cách tắm bé, cho bé bú đúng cách…

Những điều bà bầu không nên

  • Bà bầu không nên nhuộm tóc vì hóa chất có thể thẩm thấu qua da, vào mạch máu và làm ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Trong ba tháng đầu của thai kỳ và trước khi sinh một tháng không nên quan hệ vợ chồng. Không được mang nịt vú chặt và không nên mặc quần áo bó chặt cơ thể. Không nên tắm quá nóng hoặc quá lạnh. Không mang giày cao gót.
  • Khi ngủ không nên nằm ngửa mà nên nằm nghiêng bên trái để cảm thấy dễ chịu hơn. Để tránh lây các bệnh truyền nhiễm, bà bầu không nên chơi với chó mèo.
  • Để phòng ngừa sự thiếu hụt hoặc không đủ một chất dinh dưỡng nào đó, tránh chỉ ăn một thứ mà mình thích.
  • Không nên ăn nhiều đường vì sẽ có thể dẫn đến bệnh tiểu đường và thai nhi quá to, vừa làm tăng thêm sự nặng nề, khó sinh nở, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.
  • Rượu, thuốc lá có thể làm nhiễm sắc thể của thai nhi biến dạng, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến sẩy thai, bà bầu tuyệt đối không được sử dụng. Không nên uống chè đặc và cà phê.
  • Phần lưng và cột sống của thai phụ cong hơn so với trước khi mang thai, nếu nằm đệm mềm lâu ngày dẫn đến lệch vị trí cột sống, chèn ép thần kinh, làm tăng thêm gánh nặng cho cơ lưng. Điều này vừa khiến thai phụ bị đau lưng và làm tăng thêm sự mệt mỏi. Vì vậy, bà bầu không nằm giường có đệm mềm.
  • Không nên để mình rơi vào trạng thái trầm cảm, stress hoặc gây gổ với chồng; sẽ gây ảnh hưởng đến nhu cầu ăn uống, hấp thu tiêu hóa của mẹ và vì thế cũng ảnh hưởng đến con.
  • Nên nhớ, từ tuần lễ thứ 20 của thai kỳ, em bé trong bụng mẹ đã có thể nghe được những tiếng động bên ngoài. Bé cũng có thể phân biệt được những lời nhẹ nhàng âu yếm với những câu nói bực dọc, gay gắt.
  • Hơn 50% thai phụ đều có những vấn đề về da. Tuy nhiên, do quan niệm bệnh da không ảnh hưởng đến sức khỏe mà chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ nên nhiều thai phụ đã xem thường, không điều trị. Đặc biệt, những bệnh da có sẵn trước khi mang thai lại càng phải được quan tâm nhiều hơn. Phải gặp BS chuyên khoa nếu thấy những triệu chứng về da trong khi mang thai. Những bệnh về da do thai kỳ như sẩn ngứa thai kỳ, viêm nang lông ngứa của thai kỳ, vàng da ứ mật thai kỳ… thường nặng, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh mạng của cả mẹ lẫn con.
  • Thói quen tắm nắng của nhiều phụ nữ không nên tiếp tục duy trì khi có thai. Vì việc phơi nắng sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư da. Quá trình tiếp xúc với tia UV cũng làm da bà bầu dễ bị nám, tàn nhang trong thai kỳ. Một số bà bầu có thể bị nám do thay đổi hormone trong cơ thể, nếu phơi nắng thì tình trạng sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Thậm chí khi phơi nắng, cơ thể bà bầu cũng bị nóng lên và gây hại cho thai nhi.
  • Khi mang thai không nên lao lực, không đứng quá lâu và cố gắng tránh tình trạng táo bón. Không nên đi bơi ở hồ bơi công cộng để chống lây nhiễm bệnh. Không được xoa bóp đầu vú để tránh kích thích đầu vú gây ra co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai.

Ba bau khong nen an gi

VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 5.5/10 (2 votes cast)
VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 0 (from 0 votes)
Bà bầu không nên ăn gì khi mang thai, 5.5 out of 10 based on 2 ratings

{ 0 comments… add one now }

Gửi phản hồi cho bài viết : Bà bầu không nên ăn gì khi mang thai

Leave a Comment