Home »Mang thai 3 tháng đầu, Mang thai tháng thứ 6, Mang thai tháng thứ 9» Bà bầu ốm nghén 9 tháng 10 ngày có đáng lo?

Bà bầu ốm nghén 9 tháng 10 ngày có đáng lo?

Đa số phụ nữ hết nghén sau ba tháng đầu, nhưng có một số người ốm nghén khi mang thai lâu hơn. Tình trạng ốm nghén đến 9 tháng 10 ngày có đáng lo không?

Om nghen khi mang thai – Trong một lần tư vấn cho các thai phụ, tiến sĩ – bác sỹ Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó giám đốc Bệnh Viện Từ Dũ, TP. HCM, đã đề cập đến một trường hợp sản phụ mang cảm giác nghén, buồn nôn đến tận cuối thai kỳ. Khi lên bàn sinh, sản phụ này xin: “Bác sỹ cho em nghén nốt lần nữa rồi em sinh”. Ngoài trường hợp kể trên, cũng nhiều thai phụ cũng than phiền mình bị nôn ói kéo dài. Họ thắc mắc liệu có phải do thai hành?

Nhiều nguyên nhân gây nôn ói ở thai phụ

Bác sỹ Thúy cho biết: “Mỗi thai phụ có cảm giác nghén khác nhau, người ít người nhiều. Cảm giác nghén bao gồm mệt mỏi, khó chịu và buồn nôn. Người bị nghén nặng có thể nôn liên tục. Nguyên nhân gây nghén là do protein lạ làm cho cơ thể người mẹ phản ứng lại. Nguyên nhân thứ hai là do hooc môn từ nhau thai tiết ra khiến nội tiết của mẹ thay đổi. Đa số thai phụ chỉ bị nghén trong ba tháng đầu, nhưng có người có thể kéo dài hơn”.

Với trường hợp nghén kéo dài, thậm chí đến cuối thai kỳ kể trên, nguyên nhân có thể do tâm lý.

Nếu bận rộn, tất bật với công việc, cuộc sống, bạn có thể nhanh chống quên đi cảm giác nghén. Tuy nhiên nếu thường xuyên chỉ chăm chăm vào cảm giác khó chịu, nặng nề khi mang thai, bạn có thể cảm thấy buồn nôn, nôn ói, ăn không ngon.

Om nghen khi mang thai - Ngoài ra, một số trường hợp thai phụ muốn ăn thật nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng nên cố ăn những món cho là tốt, nhưng bản thân không thích, từ đó có thể gây ra nôn ói kéo dài. Do vậy, bạn chỉ nên ăn những món mình thích và hợp khẩu vị.

Thông thường, cơ thể tự thông báo nhu cầu nạp dưỡng chất chẳng hạn như khi bạn thèm ăn hải sản, đó có thể là do cơ thể đang thiếu canxi. Nếu thèm ăn chè hay đồ ngọt, có thể cơ thể bạn đang hạ đường huyết. Do vậy, bạn nên ăn theo nhu cầu, thèm món gì thì ăn món đó nhưng đừng ăn quá nhiều một loại thực phẩm.

Nghén đến 9 tháng 10 ngày có đáng lo?, Bà bầu, om nghen, chua om nghen, om nghen khi mang thai, ba bau, suc khoe ba bau,
Om nghen khi mang thai

Bên cạnh đó, một số người thắc mắc có phải người mẹ bị nghén nhiều chứng tỏ thai khỏe? Bác sỹ Thủy giải thích: “Đúng là người mẹ có cảm giác nghén nhiều là do thai nhi khỏe, cơ thể người mẹ sẽ phản ứng với bào thai nhiều hơn. Tuy vậy khi không nghén, bạn cũng đừng lo lắng là thai nhi không khỏe. Khi bạn ăn được ngủ được, thực hiện khám thai định kỳ và thai kỳ diễn ra bình thường, bạn có thể yên tâm thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh và hãy vui vẻ tận hưởng những trải nghiệm trong thai kỳ”.

Không nên lo lắng những cũng chớ chủ quan

Bác sỹ Thủy trấn an: “Thai phụ không nên quá lo lắng khi nôn ói nhiều. Khi bạn đi khám thai, bác sỹ sẽ giúp bạn bằng cách kê toa thuốc chống ói, không gây hại cho thai nhi”.

Ngoài ra, theo bác sỹ Thủy, thể chất cũng là vấn đề quan trọng. Khi có ý định mang thai, vợ chồng bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn về mọi mặt liên quan đến thai kì như chuẩn bị sức khỏe, tiềm ngừa trước khi mang thai.

Đối phó với nghén, bên cạnh uống thuốc chống ói theo toa bác sỹ, bạn nên tìm quên bằng những hoạt động giải trí, làm việc nhẹ nhàng, giữ tâm lý lạc quan. Cứ như thế, bạn sẽ vượt qua giai đoạn ốm nghén.

Tuy nhiên, có một điều bạn cần lưu ý: khi nhận thấy nôn ói nhiều đến mức cơ thể suy kiệt, mất nước, không ăn được gì, bạn nên đi khám ngay. Một số phụ nữ mang thai trứng, thai ngoài tử cung có thể gặp hiện tượng này. Khi đó bác sỹ sẽ siêu âm, xét nghiệm nội tiết để tìm nguyên nhân và tư vấn cho bạn cách tốt nhất.

Để dễ chịu hơn

Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP. HCM tư vấn, để giảm bớt tình trạng nghén và ăn được nhiều hơn, bạn nên ăn thành nhiều bữa, thức ăn phong phú như bánh giò, bún hay bánh quy. Bạn nên tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, ví dụ thay vì ăn cá rán, bạn ăn cá nấu canh chua.

Khi chế biến thức ăn, bạn hạn chế bớt các loại gia vị, tẩm ướp. Các món nhiều nước như phở, hủ tiếu, bánh canh sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa hơn bà giảm được nôn ói. Ngoài ra, khi ăn, bạn nên ngồi thẳng lưng va không nên nằm ngay sau khi ăn.

VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 0.0/10 (0 votes cast)
VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 0 (from 0 votes)

Bài viết liên quan :

{ 0 comments… add one now }

Gửi phản hồi cho bài viết : Bà bầu ốm nghén 9 tháng 10 ngày có đáng lo?

Leave a Comment