Home »Mang thai 3 tháng đầu» Tìm hiểu những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Tìm hiểu những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Phụ nữ mang thai quan tâm tới món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu? Theo các nghiên cứu thì những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu đó là: lòng đỏ trứng gà, tôm, hàu, v.v…

 

Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gì?

Trong thời kỳ mang thai dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng quyết định sức khỏe của bà mẹ và thai nhi nên mọi người đều có ý thức ăn cho cả hai. Tuy nhiên, một chế độ dinh dưỡng tốt là phải cân đối về chất và hợp lý về lượng.

Phụ nữ mang thai nên kiêng ăn gì?

Không ăn thức ăn nhiều mỡ

Nhiều nghiên cứu y họccho thấy, ung thư vú và ung thư cổ tử cung đều có khuynh hướng ditruyền gia tộc. Nếu phụ nữ mang thai ăn nhiều mỡ trong thời gian dài,con cái sau này sẽ có nhiều nguy cơ ung thư sinh dục. Các nhà y học đãtừng chỉ ra rằng, bản thân mỡ không gây ra ung thư, nhưng nếu ăn nhiềuthức ăn có lượng mỡ cao sẽ tăng khả năng tổng hợp kích thích tuyến vú,ảnh hưởng sức khỏe bà mẹ và thai nhi.

món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Không ăn thức ăn nhiều mỡ

Không ăn thức ăn nhiều đường
Ở phụ nữ mang thai chứcnăng thải đường của thận sẽ giảm ở những mức độ khác nhau, nếu đườngtrong máu quá cao, thận của phụ nữ mang thai sẽ làm việc quá tải, khôngcó lợi cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu y học cho thấy, lượng đường hấpthụ quá nhiều sẽ làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể, dẫn đếngiảm khả năng kháng bệnh nên dễ mắc bệnh và nhiễm virut.

Không nên ăn quá mặn
Các nghiên cứu y học chorằng, tỷ lệ tăng huyết áp có liên quan đến lượng muối ăn hằng ngày,lượng muối ăn càng nhiều, tỷ lệ tăng huyết áp càng cao. Tăng huyết áp ởphụ nữ mang thai là một trong các yếu tố nguy cơ nhiễm độc thai nghén(bao gồm phù, tăng huyết áp và albumin niệu…). Vì vậy, để giữ sứckhỏe thời kỳ mang thai, các chuyên gia khuyên lượng muối ăn mỗi ngàychỉ nên khoảng 6g.

Không ăn nhiều chất chua

món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Không ăn nhiều chất chua


Phụ nữ mang thai thời kỳđầu thường nghén, chán ăn, buồn nôn, nhiều người thích ăn của chua. Tuynhiên, những nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Liên bang Đức pháthiện, thời kỳ đầu thai nghén nếu cơ thể người mẹ hấp thụ chất chua(axit) và các chất có vị chua khác dễ bị tích lũy trong tổ chức bàothai, ảnh hưởng đến việc sinh trưởng, phát triển và sinh sản bìnhthường của tế bào thai nhi, đồng thời dẫn đến đột biến gen, thai dễ dịdạng. Vì thế, phụ nữ mang thai trong 2 tuần đầu không nên ăn và uốngnhiều đồ chua.

Không nên lạm dụng thuốc bổ

khi phụ nữ mang thai,lượng máu trong hệ thống tuần hoàn của cơ thể tăng rõ rệt, tim làm việcnhiều hơn, huyết quản trong tử cung, vách âm đạo và ống dẫn trứng luôntrong trạng thái dãn nở, sung huyết. Hơn nữa, chức năng nội tiết củaphụ nữ mang thai mạnh mẽ hơn, rất dễ tích nước và natri sinh ra phù nề,tăng huyết áp.
Mặt khác, dịch vị dạ dàycủa phụ nữ mang thai tiết ra ngày càng ít đi, có hiện tượng ăn khôngthấy ngon miệng, dạ dày trướng khí táo bón. Trong trường hợp này, phụnữ mang thai lại thường xuyên uống như thuốc bổ, nhân sâm, lộc nhung vàcác thuốc bổ khác càng khiến cho nội tiết mất cân đối, khí thịnh âmhao, phù nề, tăng huyết áp, táo bón, thậm chí còn sảy thai hoặc thai bịchết lưu.

Không ăn thực phẩm đã biến chất

món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Không ăn thực phẩm đã biến chất


Phụ nữ mang thai ăn cácloại thực phẩm bị nhiễm độc hoặc có độc tố, không chỉ bị nhiễm độc cấptính hoặc mãn tính, thậm chí còn hại đến thai nhi. Trong 2 – 3 thángđầu mang thai, phôi thai đang phát triển, tế bào phôi đang trong giaiđoạn phân hóa, lúc này nếu độc tố xâm hại, khiến nhiễm sắc thể bị phávỡ hoặc có biến dạng, có khi ngừng phát triển và dẫn đến thai nhi bịchết hoặc sảy thai, có khi bị quái thai, dị tật bẩm sinh như bị tim tiên thiên.
Mặt khác, trong thời kỳthai nghén, chức năng của các cơ quan trong cơ thể chưa hoàn thiện. Đặcbiệt là chức năng của gan, thận đều rất yếu, các chất độc gây nhiễm độccho thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Không ăn chay dài ngày
Có một số phụ nữ trongthời kỳ mang thai muốn có thân hình gọn gàng, thon thả, hoặc một sốngười vì điều kiện kinh tế hạn chế, thường ăn chay dài ngày, làm ảnhhưởng đến thai nhi. Theo các nhà y học, nếu thời kỳ mang thai không chúý dinh dưỡng sẽ không cung cấp đủ protein cho thai nhi, số tế bào não của thai giảm, ảnh hưởng đến trí lực của trẻ sau này. Nếu lượng mỡ hấpthụ không đủ, thai không đủ trọng lượng, sức đề kháng kém. Nếu ăn chay,bản thân phụ nữ khi mang thai cũng sẽ thiếu máu, phù nề và tăng huyết áp.

Không uống đồ uống có chứa chất kích thích
Các nghiên cứu y học chothấy, nếu phụ nữ mang thai uống rượu, cồn trong rượu sẽ vào cơ thể thainhi qua cuống nhau thai, trực tiếp gây tác hại cho thai nhi, thai pháttriển chậm, hoặc có một số bộ phận bị dị dạng như: đầu nhỏ, cằm ngắn,thân ngắn (lùn), thậm chí tứ chi và tim cũng dị dạng, có trẻ ra đời trítuệ đần độn, ngu dốt, bướng bỉnh, dễ mắc bệnh.
Ngoài ra, các nhà y họckhuyến cáo phụ nữ mang thai không nên uống nhiều đồ uống lạnh, không nên ăn nhiều đồ ăn lạnh, đề phòng động thai và thai phụ dễ bị đau bụngđi ngoài.

Thức ăn giúp phụ nữ mang thai giảm ốm nghén và thai nhi khỏe mạnh

món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Thức ăn giúp phụ nữ mang thai giảm ốm nghén

Nếu bạn ghét bất kỳ loại thức ăn hay thứ mùi nào thì hãy tránh xa. Còn để giảm thiểu cảm giác buồn nôn trong 3 tháng đầu thai nghén, hãy thử áp dụng vài trong số các cách dưới đây:

Bạn đang bị những cơn nghén hành hạ? Hãy thử áp dụng một số cách của chúng tôi

- Đừng vội rời khỏi giường. Hãy từ từ ngồi dậy và tựa lưng vào đâu đó. Nếu bạn trở dậy nhanh quá và bất ngờ, cảm giác buồn nôn có thể tăng lên.

- Luôn mang theo bên mình các loại snack như bánh biscuit, hoa quả khô… Bạn có thể nhấm nháp chút ít những loại thực phẩm này trên giường trước khi dậy từ 20 – 30 phút.

- Đừng vội bắt tay vào nấu nướng sau khi bạn vừa bị kích thích bởi một thứ mùi nào đó. Hãy nhờ mẹ chồng/mẹ giúp mình trong thời gian này.

- Chia nhỏ các bữa ăn và ăn làm nhiều lần. Hãy nhớ, dạ dày rỗng cũng làm tăng cảm giác buồn nôn. Các món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu giàu protein hay cacbon hydrate giúp chống lại ốm nghén rất hiệu quả.

- Với một số trường hợp, uống bổ sung khoảng 50mg vitamin B5 mỗi ngày là một cách rất tốt. Tuy nhiên, hãy hỏi kỹ bác sĩ trước khi quyết định dùng nhé.

- Nếu bạn đang uống các loại vitamin bổ sung dành cho bà bầu, hãy thử ngừng một thời gian. Nếu tình trạng nghén ngẩm được cải thiện thì hãy tạm nghỉ cho đến khi bạn hết nghén (3 tháng đầu) rồi tiếp tục dùng lại.

- Nếu uống sắt bổ sung khiến hệ tiêu hóa của bạn “khó chịu” thì hãy đi xét nghiệm máu, xem mình có thực sự thiếu máu không. Hoặc bạn có thể lựa chọn các loại tương tự nhưng là dạng viên hoặc gộp chung với các vi chất khác….

- Bạn chỉ ăn những gì bạn cảm thấy hứng thú và thử loại bỏ các loại thực phẩm nhiều chất béo (rán), cay, nóng, chua quá… Đặc biệt hạn chế các thức ăn như các loại nộm, các loại hoa quả dầm… vào những tháng mùa hè.

- Thường xuyên uống nước vào giữa các bữa ăn chứ không phải là trong bữa ăn.

- Ăn nhạt và nên chọn các loại snack như biscuit dòn, sữa chua (giàu vitamin B, giúp giảm nghén) hay bất cứ thứ gì mà bạn thấy thèm.

- Ngửi mùi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm bạn dễ chịu trong giai đoạn nghén ngẩm. Có thể cho vào trà hoặc nước khoáng để uống thường xuyên.

- Uống trà gừng. Gừng có tác dụng ổn định dạ dày và giúp giảm buồn nôn.

Bà bầu nên dành thời gian thư giãn

món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Bà bầu nên dành thời gian thư giãn

- Dành thời gian thư giãn. Hãy gặp gỡ các bà mẹ tương lai khác để có thêm nhiều kinh nghiệm, chia sẻ, giúp giảm thiểu những lo lắng không đáng có.

- Dậy sớm và đi dạo ngoài sân vườn. Không khí trong lành và luyện tập nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể kiểm soát được tình trạng ốm nghén.

- Nên tập các bài luyện thở. Hãy hít thật sâu và cố gắng loại bỏ khỏi tâm trí cảm giác lợm cổ.

- Luôn duy trì sự bận rộn bằng cách xem tivi, giải ô chữ, chơi cờ, đọc sách, nghe nhạc… vào buổi sáng, đặc biệt là khi cảm giác buồn nôn xuất hiện.

- Thử ăn chuối vào bữa sáng. Chuối rất giàu kali và được biết đến là một trong những vi chất có khả năng “đè bẹp” cảm giác buồn nôn.

- Hãy xức dầu bạc hà vào giấy ăn hay khăn tay và hít hà nó bất kỳ lúc nào. Nó cũng có tác dụng giảm nhẹ cảm giác buồn nôn.

- Trang phục cần rộng rãi, thoáng. Những bộ quần áo bó sát, đặc biệt là ở vùng thắt lưng sẽ làm tình trạng ốm nghén tăng lên.

Chế độ ăn cho phụ nữ mang thai

Mức độ lên cân trong thời kỳ mang thai của phụ nữ khác nhau tùy theo từng người. Thông thường, phụ nữ mang thai tăng khoảng 12 – 14kg. Do đó, điều quan trọng là bạn không được ăn kiêng hoặc bỏ bữa trong thời gian mang thai – em bé của bạn lớn lên mỗi ngày và cần bạn duy trì một chế độ ăn uống cân đối, giàu dinh dưỡng với các món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu.

Cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn và em bé là ăn nhiều loại thức ăn bổ dưỡng.

Vitamin, chất dinh dưỡng và chất khoáng

món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin

Trong thời gian mang thai, cơ thể của bạn cần bổ sung thêm các loại vitamin, chất khoáng và chất dinh dưỡng để bé tăng trưởng. Cách tốt nhất để hấp thu những vitamin này là qua chế độ ăn uống.

Sinh tố B

Sinh tố B, tức Folate, là một loại vitamin rất quan trọng cho sự phát triển của bé trong thời kỳ đầu của thai nhi vì chất này giúp ngăn chặn những dị tật bẩm sinh như bệnh nứt đốt sống. Nếu gia đình bạn có tiền sử về bệnh khuyết tật ống thần kinh thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Cách tốt nhất để bảo đảm bạn hấp thụ đủ axít folic là một tháng trước khi thụ thai và trong ba tháng đầu mang thai, bạn cần dùng một lượng axít folic bổ sung mỗi ngày ít nhất 400 microgram (μg).

Một điều quan trọng khác là bạn cần ăn thêm những thức ăn có thêm axít folic hoặc giàu sinh tố B tự nhiên. Những loại thực phẩm có thêm chất folic axít bao gồm một số loại ngũ cốc ăn sáng, bánh mì, nước trái cây và nước ép thực phẩm. Hãy kiểm tra phần thông tin dinh dưỡng trên bao bì để biết hàm lượng sinh tố B có trong sản phẩm.

Những thức ăn giàu sinh tố B tự nhiên bao gồm các loại rau có lá xanh như xúp lơ xanh, rau dền, rau muống và các loại rau sống, đậu xanh, các loại hạt, nước cam, một số loại trái cây, đậu xanh khô và đậu Hà Lan.

Chất sắt

Trong thời kỳ mang thai, bạn cần bổ sung thêm chất sắt. Em bé hấp thụ chất sắt từ bạn để duy trì sự sống trong vòng năm hoặc sáu tháng đầu sau khi chào đời. Bởi vậy, bạn nhất thiết phải tăng cường chất sắt trong thời gian mang thai. Hàm lượng chất sắt nên dùng hàng ngày (RDI) trong thời gian mang thai là 22mg/ngày. Một số phụ nữ có thể cần tới 27mg/ngày.

Các món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu có nhiều chất sắt bao gồm: thịt nạc đỏ (chẳng hạn như thịt bò, thịt cừu), thịt vịt (đã bỏ da), thịt gia cầm, cá, các loại rau xanh như xúp lơ xanh, bắp cải và rau dền, rau muống, các loại đậu nấu chín như đậu xanh, đậu lăng, đậu tây và đậu lima.

Ăn những thực phẩm giàu vitamin C cũng sẽ giúp bạn hấp thụ chất sắt. Hãy uống một ly nước cam khi ăn các loại rau xanh hoặc thịt bò nạc. Bạn cũng cần thận trọng với chất cafein. Trà, cà phê và cola làm giảm khả năng hấp thụ chất sắt của bạn.

Canxi (chất vôi)

món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Canxi có vai trò tối cần thiết để giữ cho xương chắc khỏe

Canxi có vai trò tối cần thiết để giữ cho xương chắc khỏe. Trong ba tháng cuối của thời kỳ mang thai, em bé cần một lượng canxi lớn để bắt đầu tăng trưởng và phát triển xương.

Nếu bạn không hấp thụ đủ canxi trong các bữa ăn, lượng canxi cần thiết cho bé sẽ được lấy từ xương của bạn. Để ngăn chặn điều này và tránh nguy cơ bị loãng xương về sau, bạn cần hấp thụ đủ lượng canxi trong chế độ ăn uống để cung cấp cho cả bạn và em bé.

Hàm lượng canxi nên dùng hàng ngày trong thời kỳ mang thai là 840mg/ngày. Một số phụ nữ có thể cần tới 1000mg/ngày. Những sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa, pho-mát cứng và sữa chua, và sữa đậu nành có thêm canxi là những nguồn cung cấp canxi phong phú.

Chất Omega 3

Chất Omega 3 có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh trung ương, sự phát triển của não và mắt của bé trước và sau khi sinh.

Những thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm những loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá trình, cá trích, cá trống và cá mòi. Omega 3 còn có trong thịt gà, trứng, cá ngừ đóng hộp và dầu hạt lanh.

 

hãy bình luận cho bài viết về món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu nhé!

VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 5.5/10 (4 votes cast)
VN:F [1.9.18_1163]
Rating: 0 (from 2 votes)
Tìm hiểu những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu, 5.5 out of 10 based on 4 ratings

{ 0 comments… add one now }

Gửi phản hồi cho bài viết : Tìm hiểu những món ăn tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Leave a Comment